ประกันภัยรถยนต์ รถบุบ รถเป็นรอย ปัญหาชวนกังวลใจ มีวิธีแก้ไขบ้างไหมนะ

ทุกคนที่มีรถยนต์ ก็ย่อมที่จะหวงแหนรถของตนเองเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว หลายคนดูแลรถตนเองอย่างดี เวลาขับขี่ก็จะระมัดระวังอย่างที่สุด ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุใด ๆ บางคนบอกเลยว่าตลอด 4 – 5 ปี จ่ายค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์มาโดยตลอดไม่เคยขาด แต่ไม่เคยขอเคลมประกันเลยสักครั้งเดียว ซึ่งไม่ต้องบอกเลยว่าจะดูแลรถได้ดีขนาดไหน แต่…

4 เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง คนเรามี 2 มือ 2 เท้า หมุนพวงมาลัย เข้าเกียร์ เหยียบเบรก ก็อาจจะมีพลั้งพลาดกันบ้าง หรือไม่อย่างนั้นคนอื่นก็อาจขับพลาดมาเฉี่ยวชนเราจนรถบุบหรือเป็นรอย แม้ไม่เสียหายหนัก แต่หากเป็นคนที่รักรถมาก ๆ แล้ว เรื่องแบบนี้ก็น่ากังวลใจ แถมบางทีถูกชนแล้วหนีด้วย ไม่มีคู่กรณีชัดเจนก็อาจจะขอเคลมประกันภัยรถยนต์ไม่ได้อีก ถ้าแบบนี้มีวิธีแก้ไขเบื้องต้นอย่างไรบ้างนะ

จัดการรอยบุบที่กันชนด้วยน้ำร้อน

วิธีการนี้มีใช้กันมานานแล้ว แต่จะใช้ได้ผลดีกับส่วนของกันชนรถ ให้คุณตั้งน้ำให้เดือด และหาหม้ออีกใบใส่น้ำเย็นเอาไว้ เมื่อน้ำเดือดจัดได้ที่ให้เอาน้ำร้อนเทราดบริเวณกันชนที่บุบ ความร้อนจะทำให้กันชนที่บุบเริ่มเกิดการอ่อนตัว และจะเกิดแรงดันที่จะดันรอยบุบที่ยุบเข้าไปออกมาข้างนอก หลังจากราดน้ำร้อนแล้ว ตามด้วยน้ำเย็นเพื่อปรับอุณหภูมิให้กันชนกลับสภาพเดิม

แต่หากกรณีเฉี่ยวชนรถบุบมีคู่กรณีชัดเจน และคุณมีประกันภัยรถยนต์ ก็แนะนำว่าขอเคลมประกันจะง่ายกว่า ให้ประกันเคลียร์แล้วจะซ่อมห้างหรือซ่อมอู่ก็ว่ากันไป ซึ่งไม่ต้องเสียเวลามาจัดการเอง

แก้รอยขูดขีดแบบ DIY ด้วยกระดาษทราย

ถ้ารถมีรอยขูดขีดบาง ๆ อยู่ที่ชั้นสีรถเพียงชั้นแรก ตรงนี้คุณสามารถซ่อมสีเองได้ วิธีบ้าน ๆ ที่หลายคนใช้กันก็คือ ใช้กระดาษาทรายเข้าช่วยในการขัดสีรถเพื่อลบรอยขูดขีด ก็จะมี 2 สูตรด้วยกัน คือ

  • สูตรที่ 1:ใช้กระดาษทรายเบอร์ 3,000 + ด้วยน้ำเปล่าเล็กน้อย ขัดเบา ๆ ตรงบริเวณที่เป็นรอย กระจายแรงขัดให้สม่ำเสมอ แล้วรอยก็จะจางหายไป จากนั้นให้ให้จบงานด้วยน้ำยาเคลือบเงาอีกที
  • สูตรที่ 2: ใช้กระดาษทรายเบอร์ 600 มาขัดหยาบ ๆ ในขั้นแรก หลังจากนั้นให้เก็บงานขัดซ้ำด้วยกระดาษทรายเบอร์ 1,000 เมื่อรอยจางหายและผิวรถเรียบเนียนแล้วให้เช็ดล้างทำความสะอาดอีกครั้งก็เป็นอันเสร็จ

แก้รอยเปื้อนและรอยขูดด้วยยาสีฟัน

อีกหนึ่งวิธีแบบ DIY เช่นกันในการแก้รถเป็นรอยเปื้อน หรือมีรอยถูกขูด เป็นวิธีบ้าน ๆ แต่ก็พิสูจน์มาแล้วหลายคนว่าได้ผลดี คือ ใช้ยาสีฟันสูตรที่เป็นไวน์เทนนิ่งเข้าช่วย บีบยาสีฟันไม่ต้องมาก อาจจะใช้ปริมาณเท่าที่เราใช้แปรงฟันก็ได้ ทาไว้บริเวณที่มีรอยเปื้อน จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เกลี่ยอย่าสีฟันให้ทั่ว สักพักรอยเปื้อนรอยขูดก็จะหายไป และปิดงานด้วยผ้าสะอาดเช็ดซ้ำอีกสักครั้ง

วิธีเหล่านี้เป็นวิธีการคร่าว ๆ บางวิธีที่สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาในเบื้องต้นได้ แต่ก็ต้องบอกว่าอาจไม่ได้ผลกับทุกกรณีเสมอไป ดังนั้น ถ้าคุณรับภาระค่าเบี้ยไหว การเลือกทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะไม่ว่าจะมีคู่กรณีหรือไม่ ก็ยังพอจะเคลมประกันกันได้ ซึ่งง่ายกว่ามาแก้ปัญหาด้วยตัวเองอย่างแน่นอนเลย